2019-03-19

Những Điều Bạn Cần Lưu Ý Khi Viết Phần Lý Do Trong Đơn Xin Nghỉ Phép

By yessirgk34

cTrong công việc, sẽ có những trường hợp vì lý do chủ quan hay khách quan mà bạn cần phải viết đơn xin nghỉ phép để có thời gian giải quyết công việc riêng tư hay đơn thuần là bạn muốn dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn sau những tháng ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên, làm thế nào viết đơn nghỉ phép với phần lý do một cách thuyết phục và hợp tình hợp lý để sếp bạn đồng ý và cảm thông? Các lý do xin nghỉ phép thường được sử dụng dưới đây có thể giúp bạn.

Các bạn có thể tìm tải về đơn xin nghỉ phép chuyên nghiệp, để có thể dễ dàng xin nghỉ phép để giải quyết công việc cá nhân qua các trang web chuyên về tuyển dụng sau

Lý do sức khỏe

Đây là lý do thuyết phục nhất để xin nghỉ phép và thường được nhiều người sử dụng. Rất nhiều người quanh năm suốt tháng chỉ biết đến công việc mà không để ý quan tâm đến sức khỏe của mình, họ rất ít khi dành thời gian nghỉ ngơi, ngay cả lúc bị ốm. Tuy nhiên, làm việc trong tình trạng cơ thể và tinh thần mệt mỏi vừa không mang lại hiệu quả công việc tốt mà còn gây ảnh hưởng đến công việc và mọi người xung quanh, khiến bạn thêm căng thẳng, mệt mỏi. Sức khỏe tốt, bạn mới có thể làm tốt công việc. Vì vậy, lấy lý do xin nghỉ phép một vài ngày hay một thời gian vì vấn đề về sức khỏe sẽ lý do thuyết phục nhất để được chấp nhận nghỉ phép.

Lý do giải quyết chuyện riêng gia đình

Đối với mỗi người, gia đình luôn là quan trọng nhất, bạn làm việc kiếm tiền cũng vì để lo cho gia đình, công việc và gia đình luôn là những điều cần phải cân bằng trong cuộc sống. Khi phát sinh vấn đề nào đó trong gia đình cần có sự có mặt của bạn để giải quyết thì việc viết đơn xin nghỉ phép là điều cần thiết. Xin nghỉ phép vì lý do công việc riêng của gia đình cũng là lý do mà sếp của bạn có thể chấp nhận và cảm thông được vì chính họ cũng có gia đình và chuyện bỏ bê gia đình chỉ vì công việc là điều đáng trách.

Vì áp lực trong công việc nên cần thời gian nghỉ ngơi

Người sếp nào cũng muốn nhân viên của mình làm việc với tinh thần tích cực, sáng tạo và cống hiến hết mình. Đôi khi, vì cường độ làm việc quá căng thẳng và áp lực khiến bạn trở nên mệt mỏi và giảm sút hiệu quả công việc. Những lúc đó, bạn không cần chờ đến khi mình bị ốm mới có thể viết đơn xin nghỉ phép. Với những cống hiến và nỗ lực cố gắng hết mình dành cho công việc, sếp của bạn chắc chắn sẽ thông cảm và hiểu bạn cần có thời gian để nghỉ ngơi, sốc nhiệt tinh thần để nạp lại năng lượng làm việc. Hãy trình bày thẳng thắn lý do với sếp của bạn vì trong công việc ai cũng hiểu điều quan trọng là phải có một sức khỏe tinh thần và thể chất tốt.

Lưu ý khi xin nghỉ phép một ngày 

Có nhiều trường hợp bạn cần xin nghỉ một ngày phép với các lý do chẳng hạn như có hẹn phải trực tiếp đi làm và nhận giấy tờ, chở người thân đi khám chữa bệnh…Trong những trường hợp đó, tốt nhất là bạn nên có kế hoạch sớm và báo trước cho sếp của mình biết 1 đến 2 ngày để sắp xếp công việc.

Những lý do khác khi muốn xin nghỉ phép dài ngày

Việc xin nghỉ phép dài ngày có thể khiến nhiều người e ngại vì sếp sẽ không đồng ý và gây ảnh hưởng đến công việc. Trong một năm, sẽ có những dịp bạn cần xin nghỉ phép nhiều ngày để dành thời gian cho gia đình, bạn bè như đi du lịch, dự lễ cưới xin, chăm sóc người thân ốm đau…Vì vậy, bạn cần phải suy nghĩ chu đáo và có kế hoạch rõ ràng trước khi viết đơn xin nghỉ phép.

Hãy chứng tỏ bạn là một người có trách nhiệm, suy nghĩ thấu đáo, quan tâm đến công việc và mọi người trước khi đưa ra ý định xin nghỉ phép của mình. Bạn có thể thăm hỏi tình hình với các đồng nghiệp liệu việc vắng mặt của bạn có ảnh hưởng đến công việc chung của tập thể không và sau đó tìm hiểu về quy trình xin nghỉ phép và lưu ý đến số ngày được nghỉ phép của bạn. Tốt nhất là bạn nên thông báo sớm trước ý định nghỉ phép của mình cho những bộ phận liên quan và sếp của bạn để họ chủ động bố trí sắp xếp công việc. Khi sự vắng mặt của bạn không gây ảnh hưởng đến sự hoạt động ồn định bình thường của công ty, lý do bạn xin nghỉ phép sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn.