2019-03-25

Từ Kinh Nghiệm Đến Đơn Xin Việc Viết Tay

By yessirgk34

Ngày nay, các phương tiện công nghệ thông tin hiện đại mang đến cho chúng ta thật nhiều tiện ích, giúp giảm nhẹ sức lao động chân tay và thực hiện các công việc một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Nhất là đối với vấn về tìm việc làm, các phương tiện truyền thông mạng xã hội đem đến cho mọi ứng viên những mẫu đơn xin việc trông cực kỳ bắt mắt, thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng. Tuy vậy, những mẫu đơn có sẵn này sẽ không bao giờ có thể so sánh được với một lá đơn xin việc viết tay.

Dù bạn có cảm thấy sự thuận tiện của việc gửi đi một ứng dụng điện tử đến đâu đi chăng nữa thì một bản viết tay vẫn luôn luôn cần thiết trong quá trình tìm việc làm. Thời đại phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ thông tin khiến bạn không biết nên làm thế nào để hoàn thành một đơn xin việc viết tay? Dưới đây là những chỉ dẫn chi tiết giúp bạn vượt qua thử thách này.

Đơn xin việc cần phải được trình bày rõ ràng, đầy đủ thông tin cần thiết

Khác với các bản đơn xin việc mẫu trên mạng, bản viết tay là một văn bản truyền thống. Khi mà ngày nay chúng ta đã quá thân quen với các mẫu hướng dẫn thì trình bày một đơn xin việc viết tay cũng chả phải là điều gì quá khó khăn. Bởi vì hiện đại chính là kết tinh và kế thừa các giá trị truyền thống. Chỉ là mọi thứ được cải tiến hơn cho một phương diện điện tử mà thôi. Như vậy có nghĩa là bản điện tử thế nào thì bản viết tay cũng sẽ được trình bày lại dựa trên cơ sở đó.

Cần lưu ý rằng, do là một mẫu đơn viết tay nên hầu hết mọi người thường mắc lỗi ở việc trình bày bố cục sao cho đẹp mắt và hợp lý nhất. Con người thì đương nhiên là dễ mắc lỗi mà lại khó lòng có thể chỉnh sửa dễ dàng như bản trên máy tính. Vậy nên, trước khi sa bút bạn phải cân nhắc việc mình sẽ trình bày như thế nào trên một bức phát họa mẫu, ghi các chi tiết cho từng mục sao cho dễ nhìn và bắt mắt. Ở khía cạnh nội dung, bạn cần đảm bảo các thông tin mà mình sẽ đưa vào gồm những gì, nội dung như thế nào cho đầy đủ, ngắn gọn. Phải đảm bảo được các chức năng và yêu cầu cơ bản của một lá thư xin việc. Đặc biệt chú ý cho các lỗi chính tả, lỗi diễn đạt hay ngữ pháp, không viết tắt hoặc sử dụng từ ngữ không thích hợp trong văn phong. Các nhà tuyển dụng sẽ không thích điều này đâu. Đơn xin việc được xem là lá thư ngỏ ý đến nhà tuyển dụng, vì vậy bạn nên đặt tất cả thành ý của mình trong từng câu chữ, đừng bao giờ viết một cách qua loa, cho có, chúng tôi không dám chắc một người như vậy sẽ tìm việc làm thành công chút nào cả.

Chú ý đến màu mực mà bạn dùng

Tuy đây là một vấn đề khá nhỏ, nhưng lại cực kỳ quan trọng đối với sự quan tâm của bên tuyển dụng. Bạn biết đấy, trong học tập học sinh cũng đâu được sử dụng màu mực một cách tùy thích đâu phải không? Màu mực đỏ luôn được khuyên không sử dụng để viết văn bản trong bất kỳ hoàn cảnh nào mà bạn là người thuộc cấp dưới. Sự tùy tiện trong việc sử dụng màu bút có thể giết chết giấc mơ việc làm của bạn có khi.

Một vấn đề nữa là bạn cần phải chú ý đến hình thức khi trình bày văn bản viết tay. Tránh không sử dụng quá nhiều màu mực với mục đích trang trí thêm cho lá đơn. Cơ bản thì đơn xin việc viết tay không cần phải được trang trí. Thậm chí việc sử dụng màu mực không đồng nhất trong một văn bản đã là một điều tối kỵ thế mà nhiều người vẫn cứ hồn nhiên mắc phải. Màu xanh hoặc đen là một sự lựa chọn tốt khi trình bày bất cứ thứ gì. Giữ cho bố cục thật gọn gàng, sạch sẽ, không tẩy xóa, gạch lỗi sai trong văn bản.

Nét chữ nết người

Mỗi người trong chúng ta đều có một nét chứ riêng biệt, không ai giống ai. Vậy nên không một ai có thể quy định nét chữ cho một bản viết tay vì điều này là không thể. Tuy nhiên, quy tắc ngầm là phải sử dụng nét chữ thật dễ đọc để không khiến người khác bị khó chịu. Thậm chí kiểu chữ còn quyết định cả việc liệu bạn có được gọi có một cuộc phỏng vấn hay không.

Tóm lại dù cho có là bản đánh máy hay viết tay thì đơn xin việc vẫn có những quy chuẩn riêng mà mọi người phải tuân theo. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ phần nào giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn khi bắt đầu tìm việc làm.