2019-04-05

Những Điều Cần Biết Khi Soạn Đơn Xin Nghỉ Việc

By yessirgk34

Giống như quá trình tìm việc làm, khi nghỉ việc bạn cũng cần phải thật lịch sự và chuyên nghiệp. Bên cạnh viết đơn xin nghỉ việc, còn nhiều điều khác bạn cần lưu ý để không chỉ có thể nghỉ việc suôn sẻ, thuận lợi về đường dài, mà còn tuân thủ đúng pháp luật.

Về cơ bản, khi nghỉ việc, bạn cần nộp đơn xin nghỉ việc, thông báo trước một khoảng thời gian nhất định tùy theo mỗi công việc, công ty, doanh nghiệp. Do đó, bạn hãy đọc kĩ lại hợp đồng lao động của mình, xem những điều khoản liên quan vấn đề nghỉ việc để thực hiện đúng qui trình. Nếu bạn tự ý nghỉ việc mà không nộp đơn, không thông báo trước, thì bạn sẽ bị xem là vi phạm hợp đồng lao động.

Download đơn xin nghỉ việc chuẩn thông qua hai website chuyên nghiệp sau đây

Download Đơn xin nghỉ việc tại website tuyển dụng Careerlink.vn

Download đơn nghỉ việc mẫu qua website luatvietnam

Khi đó, tùy hình thức xử phạt mà bạn phải bồi thường hợp đồng và đóng phạt nhiều khoản phí không ngờ tới. Chưa kể hành động thiếu chuyên nghiệp này có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình tìm việc làm mới của bạn, vì nhà tuyển dụng tương lai thường tham khảo sếp cũ để tìm hiểu về con người và cách làm việc của ứng viên. Họ sẽ khó mà đồng ý tuyển một nhân viên có thể dễ dàng rời bỏ công việc, cũng như công ty của họ mà không nhắn gởi một lời nào. Ngoài ra, bạn cũng cần có thái độ nghỉ việc thật ôn hòa, không to tiếng cãi vã với sếp hay đồng nghiệp dù bạn có không hài lòng điều gì đi nữa, vì cũng như lí do trên, thái độ tiêu cực khi nghỉ việc sẽ ảnh hưởng xấu đến con đường sự nghiệp của bạn.

Sau đây là qui trình nghỉ việc đúng luật. Bên cạnh xem xét hợp đồng lao động cụ thể để không làm ảnh hưởng tới công ty, sếp hay các đồng nghiệp của mình, bạn hãy tham khảo các bước sau:

Thông báo trước

Bạn cần thông báo trước về kế hoạch nghỉ việc của mình với quản lí, cấp trên, và ban giám đốc, thông thường là trước hai tuần. Nếu có thể, hãy gặp trực tiếp và có một cuộc trò chuyện thẳng thắn. Nếu bạn không thấy thoải mái khi gặp mặt trao đổi vấn đề này, thì bạn có thể nói chuyện qua điện thoại hoặc gửi thư điện tử. Thông báo chính xác về ngày bạn xin nghỉ kèm lí do hợp lí và phải thành thật, sử dụng ngôn ngữ lịch sự, đặt vấn đề một cách lạc quan và tích cực.

Viết đơn xin nghỉ việc

Hãy soạn đơn xin nghỉ việc thật lịch sự và chuyên nghiệp, tuân thủ theo qui định về cách trình bày, nêu rõ lí do và chính xác thời gian bạn sẽ nghỉ. Mở đầu bằng lời cảm ơn tới những cấp trên đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho bạn phát triển trong công việc, tới những đồng nghiệp đã cùng bạn hợp tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hãy trình bày tóm tắt những điều tích cực về kinh nghiệm, kĩ năng mình tích lũy được, có tác động tới công việc, con đường sự nghiệp của bạn. Sau đó, hãy nộp đơn cho sếp hoặc bộ phận chuyên trách xử lí vấn đề này.

Một số việc cần làm sau đó

Bạn hãy chờ đến khi chắc chắn đơn xin nghỉ việc của mình đã được duyệt, bạn có thể thông báo cho những đồng nghiệp mình gần gũi, hoặc nếu bạn làm việc trong một đội, nhóm, thì hãy thông báo với các thành viên trong đó. Đây cũng là cách xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của mình.

Công ty có thể sẽ cử nhân viên thay thế. Khi đó, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng mọi tài liệu, thông tin để bàn giao lại cho họ, cũng như hướng dẫn cách thực hiện công việc để họ có thể dễ dàng và nhanh chóng tiếp nhận nhiệm vụ.

         Lí do xin nghỉ việc

Để quá trình xin nghỉ việc diễn ra suôn sẻ, cũng như thuận lợi khi xin việc làm mới, bạn cần có lí do nghỉ việc thật thông minh. Nếu bạn có những lí do tích cực, thì hãy thẳng thắn trình bày ra. Những lí do tích cực có thể bao gồm:

Ÿ Thay đổi con đường sự nghiệp.

Ÿ Chuyển nhà đến tỉnh thành khác.

Ÿ Thiếu cơ hội phát triển trong công ty.

Ÿ Tiếp tục việc học.

Ÿ Chăm sóc ông bà, cha mẹ già hoặc con còn quá nhỏ.

Ngược lại, nếu bạn muốn nghỉ việc vì những lí do tiêu cực như không hài lòng với công việc, đồng nghiệp hay sếp, lương quá thấp,… thì bạn không nên nói hay viết ra, vì khi bạn trình bày những điều tiêu cực, cả đồng nghiệp và cấp trên cũ lẫn mới sẽ không có cái nhìn tốt về bạn. Dù trong bất kì tình huống nào, hãy cố gắng duy trì sự chuyên nghiệp và tích cực.