2019-01-30

Làm Thế Nào Để Viết Một Đơn Xin Nghỉ Việc Chuẩn

By yessirgk34

Để rời bỏ một công việc đúng cách, bạn cần biết viết một đơn xin nghỉ việc đúng chuẩn. Nếu bạn nhận được một lời mời công việc mới thì việc chuẩn bị để viết một thư xin nghỉ việc cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây.

Viết ngắn gọn, súc tích: Không cần phải giải thích dài dòng lý do bạn không thể tiếp tục công việc hiện tại, nếu giữa bạn và người sử dụng lao động có vấn đề cá nhân không thể dàn xếp thì hãy nói chuyện riêng với họ.

Giữ văn phong chuyên nghiệp: Mặc dù bạn có thể có những mâu thuẫn hay những điều không hài lòng với người sử dụng lao động thì hãy nhớ rằng bạn vẫn phải ứng xử phù hợp, hãy tôn trọng người chủ của bạn.

Cho dù bạn muốn nhanh chóng từ bỏ công việc hiện tại thì viết một lá thư xin nghỉ việc là một điều cần thiết. Bạn không nên hành xử sai cách, để lại tượng không tốt vì có những tình huống trong tương lai bạn không thể lường trước được nếu gặp lại những người trong công ty cũ. Ngay cả khi bạn đã trao đổi trực tiếp, bạn cũng phải chính thức hóa ý định xin nghỉ việc của mình bằng một lá đơn xin nghỉ việc.

Cấu trúc của thư xin nghỉ việc

Một lá thư xin nghỉ việc không thể thiếu họ tên, bộ phận làm việc, tên công ty, phần kính gửi, người nhận thường sẽ là người quản lý, lãnh đạo cấp trên của bạn.

Lý do nghỉ việc

Mọi người rời bỏ công việc của họ vì những lý do khác nhau, hãy giải thích lý do nghỉ việc của bạn một cách ngắn gọn và khéo léo. Hãy nêu lý do chính đáng và hợp lý nhất, nhà tuyển dụng chắc chắn không muốn đọc qua một danh sách các lý do dài dòng tại sao bạn muốn rời bỏ công việc hiện tại.

Thông báo ngày nghỉ việc

Hãy tính toán chính xác thời gian bạn dự định sẽ chính thức nghỉ việc và thông báo trước cho người sử dụng lao động biết. Bạn cần xem xét kỹ quy định trong hợp đồng lao động hay quy định của công ty về thời gian thông báo trước nếu có ý định nghỉ việc để đảm bảo việc nghỉ việc không trái với quy định pháp luật. Tùy vào từng loại công việc, thông thường bạn sẽ phải thông báo cho người sử dụng lao động trước 30 đến 45 ngày làm việc. Trong đơn xin nghỉ việc, bạn cũng nên nói rõ rằng bạn sẵn sàng làm trọn mọi vai trò, trách nhiệm của bản thân liên quan đến công việc trong thời gian còn lại và sẽ có trách nhiệm bàn giao đầy đủ công việc trước khi chính thức rời bỏ vị trí.

Gửi lời cảm ơn đến người sếp hiện tại

Dù bạn xin nghỉ việc vì lý do khách quan hay chủ quan thì cũng nên cảm ơn người sử dụng lao động vì những cơ hội mà họ đã dành cho bạn trong thời gian qua hoặc nhờ thời gian làm việc ở công ty mà bạn đã có được những kinh nghiệm quý giá. Ngay cả khi bạn xin nghỉ việc vì lý do tiêu cực như mâu thuẫn hay bất đồng với người sử dụng lao động thì hãy cố gắng giữ lịch sự và giữ hình ảnh tốt về bản thân như câu nói “đừng đốt cháy cây cầu mà bạn vừa đi qua”. Viết đơn xin nghỉ việc một cách chuyên nghiệp sẽ giúp bạn giữ được mối quan hệ và để lại một ấn tượng tích cực lâu dài về bản thân với người sử dụng lao động và mọi người.