2019-01-31

Cách Viết Đơn Xin Nghỉ Việc

By yessirgk34

Đôi khi, việc từ bỏ công việc này để theo đuổi một công việc khác là một bước chuyển đổi trên con đường nghề nghiệp của bạn. Khi bạn có ý định nghỉ công việc hiện tại, cách tốt nhất để thể hiện điều đó với người sử dụng lao động là viết đơn xin nghỉ việc. Cách thức bạn nghỉ việc có thể có ảnh hưởng và còn liên quan khi bạn phỏng vấn cho vị trí sau này. Rất có thể bạn sẽ cần tới thư giới thiệu từ một trong những người sử dụng lao động của mình, thậm chí bạn có thể gặp lại họ tại một công ty khác. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể nghỉ việc đúng cách mà vẫn giữ được hình ảnh và mối liên hệ với những người ở nơi làm việc cũ?

Nghỉ việc đúng quy định và thủ tục

Để giữ ấn tượng tốt đẹp của bạn khi nghỉ việc, hãy tuân thủ đúng quy định về nghỉ việc như tuân thủ thời gian thông báo trước, các thủ tục liên quan, nó thể hiện bạn là một người có ý thức trách nhiệm và có văn hóa. Nghỉ việc đúng pháp luật cũng thể hiện bạn tôn trọng người sử dụng lao động và công ty của mình. Dưới đây là các bước thường được thực hiện khi nghỉ việc:

  1. Thông báo trước với người sử dụng lao động

Thời gian thông báo có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hợp đồng và thỏa thuận ban đầu giữa bạn và người sử dụng lao động. Thời gian người lao động phải thông báo trước khi nghỉ việc được pháp luật quy định và thường được quy định cụ thể trong hợp đồng lao động, nội quy công ty. Khi bạn có ý định bắt đầu một công việc mới, bạn nên thông báo trước cho người sử dụng lao động 30-45 ngày làm việc. Đây được coi là khoảng thời gian thích hợp để người sử dụng lao động chủ động sắp xếp, bố trí công việc sau khi bạn chính thức nghỉ việc. Bạn cũng hãy sẵn sàng nếu công ty yêu cầu bạn nghỉ việc sớm trước thời gian bạn dự định.

  • Nói chuyện trực tiếp

Mặc dù đơn xin nghỉ việc là một hình thức thể hiện ý định của bạn nhưng nếu có thể, bạn cũng nên cố gắng nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo công ty để trình bày vấn đề và xin nghỉ việc. Điều này thể hiện bạn tôn trọng người sử dụng lao động và giúp sếp của bạn nắm chắc được tình hình để chủ động thông báo trước cho các bộ phận khác trong công ty. Bạn cũng có thể gọi điện hoặc gửi email trực tiếp tới người sử dụng lao động để thông báo và nhận sự chấp thuận từ họ.

  • Giữ hình ảnh tích cực và chuyên nghiệp

Bạn nên giữ sự tích cực và chuyên nghiệp trong cuộc trò chuyện của bạn với cấp trên và trong đơn xin nghỉ việc. Việc giữ thái độ tích cực có thể là một điều khó nếu bạn đang có xích mích, mâu thuẫn với người sử dụng lao động, không hài lòng với công ty hoặc nếu sếp của bạn không vui trước thông tin bạn sẽ rời bỏ công ty. Tuy nhiên, dù trong trường hợp nào cũng hãy cố gắng đi vào điểm chính về ý định nghỉ việc của bạn.

Nếu sếp của bạn hỏi lý do tại sao bạn lại muốn nghỉ việc, hãy tránh nói bất cứ điều gì tiêu cực về công việc, đồng nghiệp của bạn hoặc công ty ngay cả khi những điều tồi tệ đó là có thật. Thay vào đó, đưa ra những lý do chung chung như là tôi có dự định khác cho tương lai; tôi tìm được một công việc khác phù hợp hơn với mình… Sự tích cực có thể giúp bạn để lại ấn tượng tốt đẹp và duy trì được mối quan hệ tốt với công ty cũ.

  • Viết và gửi thư xin nghỉ việc

Đơn xin nghỉ việc được coi là phương tiện để gửi đến người sử dụng lao động mong muốn nghỉ việc của bạn, hãy viết một cách ngắn gọn và đi vào điểm chính. Bạn không cần phải giải thích dài dòng về những lý do bạn rời đi và nên dùng văn phong tích cực để thể hiện. Hãy nhớ rằng bạn vẫn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đồng nghiệp và người chủ cũ để kết nối trong tương lai vì bạn có thể cần người sử dụng lao động trước đây cung cấp tài liệu tham khảo khi phỏng vấn ở công việc khác. Khi viết đơn xin nghỉ việc, hãy nhớ phải bao gồm những điều sau: phần kính gửi đến lãnh đạo công ty và bộ phận liên quan, thông tin cá nhân của bạn, lý do nghỉ việc, thời gian chính thức nghỉ việc, phần công việc và trách nhiệm cần bàn giao của bạn, lời cảm ơn công ty vì những gì bạn nhận được trong suốt quá thời gia làm việc vừa qua.