2019-02-11

10 Lời Khuyên Để Viết Đơn Xin Việc Hoàn Hảo

By yessirgk34

1Hầu hết chúng ta đã viết nhiều đơn xin việc. Bây giờ chúng ta nên khá giỏi trong việc hoàn thành chúng. Nhưng vì một số lý do, đơn xin việc có thể là một trong những điều khó hiểu nhất mà chúng ta phải viết. Chúng là yếu tố quan trọng để ứng cử viên tìm việc làm, và chúng phải hoàn hảo để có hiệu quả.

Dưới đây là một vài lời khuyên mà chúng tôi tại Robert Walters phải cung cấp dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi để giúp các ứng viên tìm việc làm mới.

Đừng chỉ sử dụng một mẫu: Các nhà quản lý tuyển dụng đọc vô số thư xin việc.Vì vậy phải làm cho đơn xin việc của bạn nổi bật với văn bản sắc nét, nội dung thú vị và thiết kế thông minh.

Thả tên: Nếu bạn chưa có liên hệ trực tiếp tại công ty bạn đã chọn, hãy tìm kiếm một liên hệ qua mạng của bạn – trong cuộc sống thực và trên LinkedIn và các kênh truyền thông xã hội khác. Dù bằng cách nào, hãy chắc chắn rằng bạn đang gửi đơn và sơ yếu lý lịch của mình cho một người thực sự – không phải là một người thân yêu của sếp hay một người mà họ có thể quan tâm.

Làm cuộc nghiên cứu của bạn: Biết bạn đang viết cho ai. Không chỉ nghiên cứu người bạn đang gửi đơn xin việc mà còn nghiên cứu cả công ty. Sử dụng Twitter, LinkedIn và các diễn đàn truyền thông xã hội khác cho việc nghiên cứu của bạn để bạn cập nhật thông tin về các sự kiện và tin tức của công ty và cả về cách công ty và các nhà lãnh đạo của công ty muốn trình bày trước công chúng. Sau đó phản ánh văn hóa đó trong thư của bạn.

Viết một dòng giới thiệu mạnh mẽ về bản thân: Thay vì nói thưa ngài, tôi rất quan tâm đến vị trí tuyển dụng của ngài,  các ứng cử viên cần quan tâm xem xét một cái gì đó thông minh hơn và cá nhân hơn, với chi tiết cụ thể về lý do tại sao BẠN sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho HỌ. Tại sao họ muốn thuê bạn?

Hãy cụ thể hóa về kinh nghiệm của bạn: Mở đầu với một cái gì đó như: ‘Cho rằng bạn đang tìm một việc làm chuyên môn về tài chính có kinh nghiệm cụ thể trong ngành FMCG, tôi rất muốn có cơ hội nói chuyện với bạn về những thành tựu nổi bật của tôi trong lĩnh vực này, như …’ Những giai thoại luôn luôn hấp dẫn, và chứng minh rằng bạn thực sự phù hợp với vai trò của công việc. Nếu bạn có thể liệt kê các con số khi tổng hợp thành tích của bạn, thậm chí sẽ đạt kết quả tốt hơn.

Đơn giản hóa bản thân: Rút gọn kinh nghiệm có liên quan của bạn xuống khoảng ba câu một cách rõ ràng và cụ thể, và xem xét gạch đầu dòng để chúng trở nên nổi bật. Hãy chắc chắn rằng bạn đang liệt kê kinh nghiệm, kỹ năng và thành tựu liên quan cụ thể đến công việc bạn đang ứng tuyển. Tổng hợp các thuộc tính quan trọng nhất của bạn và cũng bao gồm một góc độ cá nhân hơn về lý do tại sao bạn ở đúng nơi vào đúng thời điểm cho công việc này. 

Hãy tự tin, nhưng đừng lạm dụng nó: Nếu có một nơi thích hợp để tự hào, thì đó là trong đơn xin việc. Tuy nhiên, đừng gặp khó khăn khi bắt đầu mỗi câu với “ Tôi”. Các nhà tuyển dụng muốn biết bạn sẽ làm gì cho họ chứ không phải là bạn sẽ được hưởng lợi gì. Bán kỹ năng của bạn trong bối cảnh chúng sẽ có lợi cho công ty này như thế nào.

Đừng lặp lại sơ yếu lý lịch của bạn: Hãy chắc chắn rằng đơn xin việc của bạn bao gồm nội dung mới, nguyên bản và giọng điệu trò chuyện nhiều hơn so với sơ yếu lý lịch của bạn. Điều đó nói rằng, bạn chắc chắn sẽ lặp lại một số thông tin trong hồ sơ của bạn. Đó là những gì thuyết phục người đọc thậm chí không bận tâm mà sang trang.

Phù hợp với phong cách và thiết kế với sơ yếu lý lịch của bạn: Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch của bạn nên có cùng tiêu đề, mặt phông chữ và kích thước, màu sắc, v.v … Hãy thể hiện bản thân như một gói hàng chuyên nghiệp bóng loáng. Nếu bạn đang gửi email đơn xin việc trong phần thân của tin nhắn, hãy gửi nó dưới dạng tệp đính kèm được định dạng chính xác trong trường hợp họ muốn in nó ra hoặc dễ dàng lưu nó cùng với bản lý lịch. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chăm chút cho hồ sơ tìm việc làm của bạn trước khi gửi nó cho bất kỳ nhà tuyển dụng mới.

Đọc lại thư xin việc của bạn: Điều đó là hiển nhiên, nhưng thẳng thắn mà nói, chúng tôi thường ngạc nhiên khi mọi người không xem xét chi tiết thư xin việc của họ. Đừng chỉ phụ thuộc vào kiểm tra chính tả và kiểm tra ngữ pháp nội tuyến của Microsoft Word; có người khác đọc thư – tốt nhất là người mà bạn biết có kỹ năng viết xuất sắc. Các chương trình như Word không phải lúc nào cũng bắt được những thứ như từ trùng lặp hoặc thiếu, sử dụng sai từ và khoảng trắng thừa. Không có gì đánh bại mắt người khi bắt lỗi và những điều đơn giản có thể diễn đạt tốt hơn.

Nếu bạn đang gửi email thư xin việc, hãy đảm bảo dòng tiêu đề email của bạn mạnh. Nó nên bao gồm tiêu đề của công việc bạn đang ứng tuyển, nhưng làm cho

nó nổi bật với một thứ năng động hơn: Bộ điều khiển kinh doanh với kinh nghiệm SAP.

Bây giờ bạn đã có thư xin việc hoàn hảo, đã đến lúc sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn xin việc đó. Kiểm tra các câu hỏi thường gặp nhất để chuẩn bị câu trả lời của bạn. Vẫn đang tìm kiếm một vị trí tuyển dụng phù hợp với bạn? Hãy nhìn vào công việc hiện tại của chúng tôi .