2019-08-28

Người lao động 1 tháng được nghỉ phép bao nhiêu ngày?

By yessirgk34

1 tháng được nghỉ phép bao nhiêu ngày có lẽ là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi vì đó là quyền lợi riêng của người lao động theo quy định của pháp luật đề ra. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa thực sự nắm rõ quyền lợi này khi làm việc.

Trong quá trình làm việc, sẽ có những khoảng thời gian bạn gặp một số vấn đề cá nhân cần được nghỉ phép ví dụ như đau ốm, nhà có việc,… và bạn muốn sử dụng nghỉ phép năm trong những trường hợp này. Tuy nhiên, sẽ có bao nhiêu ngày phép trong 1 tháng. Cùng tìm hiểu bài viết này nhé.

Quy định về số ngày phép năm theo Pháp luật

  1. Đối với trường hợp có thời gian làm việc đủ 12 tháng trở lên

Như chúng ta đã biết, ngoài những ngày nghỉ lễ, tết, mỗi năm, người lao động sẽ có số ngày nghỉ phép hàng năm được nghỉ mà vẫn được hưởng nguyên lương theo như thỏa thuận ban đầu với điều kiện bạn phải làm việc đủ 12 tháng trong doanh nghiệp, công ty đó. Số lượng phép năm này sẽ tùy thuộc vào từng đặc điểm ngành nghề riêng biệt:

– Với điều kiện môi trường làm việc thông thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động sẽ có 12 ngày phép năm được hưởng theo quy định.

– Trường hợp có phép năm là 14 ngày dành cho những người làm việc trong điều kiện môi trường có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng lao động sau một thời gian dài như các công việc nặng nhọc, môi trường có nhiều độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc tại những vùng có điều kiện sinh sống khó khăn như vùng núi, hải đảo,… Theo quy định của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Bộ Y tế ban hành. Đối tượng dưới độ tuổi lao động hoặc là người khuyết tật theo sự bảo hộ của Pháp luật cũng thuộc trường hợp này.

– Trường hợp cuối cùng có số ngày phép năm là 16 ngày dành cho những người lao động làm việc trong môi trường đặc biệt nguy hiểm, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như khả năng lao động hoặc tại nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khó khăn thuộc danh sách do Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội kết hợp cùng Bộ Y tế đưa ra.

Doanh nghiệp có thể quy định thời gian nghỉ phép sau khi đã có sự thỏa thuận với bạn đồng thời phải có thông báo trước đó.

Hoặc bạn có thể thỏa thuận với doanh nghiệp về thời gian nghỉ phép của mình. Trong đó, bạn có thể nghỉ phép nhiều lần trong năm hoặc gộp tổng thời gian nghỉ phép các năm, tuy nhiên không quá 3 năm cho một lần nghỉ phép.

Một lưu ý bạn cần chú ý nhằm nâng cao quyền lợi cho bản thân, đó chính là nếu trong khoảng thời gian nghỉ phép, thời gian đi lại khi tham gia vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy cả đi và về dài hơn 2 ngày thì được cộng thêm thời gian đi đường kể từ ngày thứ 3 trở lên và chỉ tính cho 1 lần nghỉ phép trong năm.

  • Đối với trường hợp có thời gian làm việc dưới 12 tháng

Cũng tương tự trường hợp đã có thời gian làm việc đủ 12 tháng trở lên, nếu bạn là đối tượng lao động có thời gian làm việc dưới 12 tháng, bạn cũng có ngày nghỉ phép năm ngoài những ngày nghỉ lễ, tết theo quy định mà được hưởng nguyên lương theo như thỏa thuận bạn đầu.

Cách tính số ngày phép năm như sau: Bạn lấy số ngày phép năm theo quy định đối với từng trường hợp cụ thể cộng với số ngày phép theo thâm niên (nếu có) rồi chia cho 12 tháng, sau đó nhân với số tháng làm việc thực tế bạn sẽ có số ngày phép năm mà mình được hưởng. Kết quả được làm tròn theo hàng đơn vị.

Quy định về số ngày phép theo tháng

Pháp luật không có quy định cụ thể về vấn đề 1 tháng được nghỉ phép bao nhiêu ngày mà tùy vào từng trường hợp cụ thể cũng như nhu cầu của bạn. Bạn có thể gộp tổng số ngày phép năm để được nghỉ phép 1 lần trong năm hoặc chia ra nghỉ phép hàng tháng. Với số ngày nghỉ phép như được đề cập ở trên.

Trong trường hợp bạn không sử dụng số ngày nghỉ phép này, bạn sẽ được công ty thanh toán tiền theo quy định của Pháp luật.

Như vậy, bạn đã phần nào hiểu được những quy định của Pháp luật về phép năm cũng như việc 1 tháng được nghỉ phép bao nhiêu ngày. Nắm rõ những thông tin này là quyền lợi riêng mà bạn được hưởng trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp, công ty.