2020-05-15

Đơn Xin Nghỉ Thai Sản Là Gì? Cách viết đơn xin nghỉ thai sản như thế nào?

By yessirgk34

Trong cuộc sống của mỗi người phụ nữ, ai rồi cũng phải lớn lên, lập gia đình, và sinh con. Căn cứ khoản 1 Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy địnhLao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng”. Và trong giai đoạn này người lao động cần chuẩn bị cho mình đơn xin nghỉ thai sản để nộp lên công ty trước khi nghỉ sinh. Vậy đơn xin nghỉ thai sản là gì? Cách viết như thế nào?

  1. Khái niệm

Đơn xin nghỉ thai sản là một mẫu đơn giúp cho các bà mẹ là công nhân viên chức nhà nước, nhân viên các công ty hoàn tất đầy đủ thủ tục để xin phép được nghỉ trước và sau sinh trong một khoảng thời gian nhất định.

Đơn xin nghỉ thai sản là cần thiết đối với các mẹ bầu, là một chế độ ưu đãi cho phụ nữ mang thai sắp đến thời gian sinh con. Sau khi nộp đơn các bà mẹ sẽ được nghỉ chăm sóc con trong một thời gian. Trong thời gian này, người phụ nữ vẫn được nhận lương đầy đủ và đều được hưởng các chế độ khác của cơ quan Nhà nước. Sau khi kết thúc thời gian nghỉ các bà  mẹ sẽ quay lại làm việc với đúng chức vụ cũ.

  • Đơn xin nghỉ thai sản sẽ gửi cho ai

Đây là một câu hỏi mà khá nhiều người thắc mắc. Đơn xin nghỉ thai sản sẽ được gửi cho giám đốc hoặc thủ trưởng tại cơ sở bạn làm việc. Sau khi xem xét nội dung lá đơn, thời gian xin nghỉ có phù hợp không thì giám đốc sẽ nhận xét đánh giá vào phần cuối bên trái lá đơn. Điều này quyết định là bạn sẽ được nghỉ đúng với thời gian trong lá đơn hay không. Sau đó giám đốc sẽ gửi lại cho bạn một lá đơn phản hồi.( không quá 5 ngày)

Một số bà mẹ thông thường sẽ lựa chọn thời gian nộp đơn xin nghỉ là trước nửa tháng trước khi sinh, còn số thời gian còn lại sẽ để chăm sóc em bé cho cứng cáp hơn. Và đây hoàn toàn là lựa chọn hợp lý.

  • Những quy định về chế độ thai sản

Thời hạn nghỉ thai sản theo quy định của nhà nước là 6 tháng.

Đối tượng áp dụng: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động thời gian quy định tối thiểu từ 2-3 tháng; công chức, viên chức, cán bộ; các chiến sĩ làm việc trong các ngành quốc phòng, công an, sĩ quan, quân đội.

  • Cách viết mẫu đơn xin nghỉ thai sản phổ biến nhất

Mẫu đơn gồm có ba phần: phần tổng quát, phần thông tin cá nhân, phần nội dung bày tỏ mong muốn và kí tên.

  • Phần tổng quát

Bao gồm những thông tin cơ bản như: tên cơ quan ở phía bên trái; quốc hiệu, tiêu ngữ ở bên phải phía trên tờ đơn; ngày tháng và địa điểm viết đơn; và tên đơn là: “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN”.

  • Phần thông tin cá nhân

Phần này bao gồm các nội dung sau:

Kính gửi: (Tên đơn vị Bảo hiểm xã hội), Giám đốc công ty bạn đang làm.

Tiếp đến lần lượt là các thông tin về họ và tên, số CMND, ngày sinh, quê quán, đơn vị công tác, chức vụ, ngày vào ngành.

  • Bày tỏ nội dung mong muốn và kí tên

Đây là phần quan trọng của lá đơn, được coi là nội dung chính. Phần này trình bày rõ lí do vì sao viết đơn, thời gian xin nghỉ là bao nhiêu. Thời gian xin nghỉ chú ý phải phù hợp với quy định của nhà nước. Phần này cũng cung cấp thông tin cần thiết cho công ty bố trí người vào vị trí công việc của nhân viên trong thời gian nghỉ.

Ví dụ:

Căn cứ theo chế độ nghỉ thai sản của Cán bộ công chức, viên chức Nhà nước ban hành.

Nay tôi viết đơn này với nguyện vọng và lí do như sau: bản thân tôi mang thai nay đã đến tháng sinh con. Nay tôi viết đơn kính trình lên các cấp lãnh đạo cho tôi được nghỉ chế độ thai sản từ ngày 26/4/2019 đến ngày 26/10/2019 theo chế độ của Nhà nước.

Mong quý cấp xét duyệt.

Sau phần nội dung, kết thúc đơn cần có lời cảm ơn và lời hứa sẽ đi làm lại đúng thời gian.

Phần chữ kí: người viết đơn kí góc bên phải phía cuối đơn, góc bên trái là chữ kí của Giám đốc công ty bạn.

Bài viết trên đây hi vọng cung cấp được một số thông tin hữu ích cho các bà mẹ đang trong thời gian mang thai cũng như các lao động nữ hiểu biết thêm về đơn xin nghỉ thai sản, đối tượng áp dụng, thời gian nghỉ thai sản, quan trọng là cách viết một lá đơn xin nghỉ thai sản như thế nào cho đúng.