2020-08-04

Nhân Viên Marketing Online Làm Gì? Những Kỹ Năng Cần Có?

By yessirgk34

Với xu thế hội nhập toàn cầu như hiện nay, ta có thể thấy bất kì công việc gì cũng có thể thực hiện qua internet (hay còn gọi là online) ví dụ như bán hàng, quảng cáo, tư vấn,… và marketing cũng như vậy. Marketing online là cụm từ khá quen thuộc hiện nay, nhưng các bạn đã thực sự hiểu rõ một nhân viên marketing online làm gì chưa, họ cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng gì? Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi trên.

  1. Khái niệm

Marketing online là việc sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối internet, ứng dụng công nghệ mạng máy tính vào việc phát triển sản phẩm, nghiên cứu chiến lược marketing, tìm hiểu và phân tích thị trường… nhằm mục đích giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm và dịch vụ của công ty một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

  • Công việc của một nhân viên marketing online

Xử lý và sắp xếp số liệu, sau đó lập báo cáo hiệu quả mỗi tháng của các kênh truyền thông. Dựa vào đó lập kế hoạch cho chiến lược marketing online trong thời gian sắp tới.

Giám sát hiệu quả của chiến lược marketing, theo dõi tỷ suất lợi nhuận ROI.

Đầu tư viết bài giới thiệu trên trang web, đăng blog và các tin tức khác theo yêu cầu của quản lý bộ phận.

Quản lý marketing thông qua email của công ty.

Cập nhật thường xuyên thông tin về sản phẩm trên các trang web của công ty, trên các kênh truyền thông xã hội khác để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tìm hiểu thông tin các kênh truyền thông mới và cách sử dụng.

  • Vị trí marketing online có thể làm
    • SEO (Search Engine Optimization)

Việc sử dụng SEO sẽ giúp cho việc nâng cao thứ hạng tìm kiếm của website trên các trang hiển thị. Website của doanh nghiệp sẽ hiển thị đầu tiên trong kết quả tìm kiếm khi người dùng gõ các từ khóa liên quan nếu bạn biết cách thực hiện SEO tốt. Cứ như vậy số lượng người dùng truy cập vào website công ty bạn sẽ tăng cao rất nhiều so với các website khác.

Bên cạnh đó SEO là một hình thức marketing được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng nhất vì ít tốn chi phí so với những hình thức khác do tiết kiệm được chi phí quảng cáo.

  • SEM (Search Engine Marketing)

Google Adwords là công cụ để các chuyên viên marketing đấu giá mua các khóa SEO sao cho phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Website của doanh nghiệp sẽ được hiển thị vào phần quảng cáo dành riêng của google nếu người dùng gõ từ khóa liên khi tìm kiếm thông tin. Đây là hình thức quảng cáo có trả phí cho các công cụ tìm kiếm.

  • Email Marketing

Nhân viên marketing online sẽ phân tích nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu và mong muốn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công ty để gửi email quảng cáo dựa trên cơ sở dữ liệu khách hàng (database). Hình thức marketing này giúp bạn tìm được khách hàng tiềm năng mà ít tốn chi phí, đồng thời mang lại hiệu quả.

  • Viral marketing

Dựa vào các hình thức như diễn đàn, blog, mạng xã hội,…mà doanh nghiệp tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty đến khách hàng. Viral marketing tạo ra nhiều hiệu ứng lan truyền thông tin về sản phẩm giữa các người dùng mạng.

  • Tìm việc Marketing online ở đâu?

Tìm việc product manager không khó, nhưng vấn đề ở đây là nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp khó khăn trong việc tìm việc product manager vì lí do không tìm được các trang tuyển dụng đáng tin tưởng. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, chỉ với một chiếc smart phone bạn có thể thỏa sức tìm kiếm cho mình các công việc yêu thích với đủ các hình thức như full-time, part-time, thời vụ,…với một bước truy cập vào google và gõ từ khóa công việc bạn muốn màn hình sẽ xuất hiện hàng loạt các trang web tuyển dụng việc làm. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn hai trang web đáng tin cậy mà bạn có thể yên tâm ứng tuyển.

  • Trên Careerlink

Careerlink là website tuyển dụng chất lượng cao được thành lập vào năm 2006 là phương tiện kết nối giữa ứng viên và người tuyển dụng. Đến với careerlink bạn có thể tự do tìm việc và tìm kiếm ứng viên phù hợp cho mình. Có thể xử lý và lưu trữ số lượng lớn hồ sơ ứng viên cũng như nhà tuyển dụng với đa dạng các ngành nghề. Careerlink là công cụ đắc lực phục vụ cho công tác tuyển dụng và tìm việc, website dễ hiểu, dễ sử dụng, giao diện đẹp mắt, có đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, có chuyên môn cao và kinh nghiệm làm việc lâu năm . Khi sử dụng website, công việc của bạn sẽ được thể hiện một cách rõ ràng, rành mạch. Đồng thời tiết kiệm chi phí tốt nhất cho quý doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp tuyển dụng số lượng lớn trong năm. Với sự phát triển vượt bậc hiện nay, careerlink đã thu hút được nhiều nhà tuyển dụng uy tín cũng như ứng viên xuất sắc. Vì vậy các bạn có thể tin tưởng sử dụng để tìm kiếm việc làm cho mình một cách hiệu quả nhất.

  • Trên Jobee.vn

Jobee là trang web tuyển dụng được đăng ký bởi công ty TNHH DV và Công nghệ Minh Anh. Jobee.vn giúp bạn tìm kiếm các công việc thời vụ phù hợp với năng lực bản thân và đặc biệt là gần với địa chỉ bạn sinh sống hiện tại. Đây là trang tuyển dụng tạo cơ hội kết nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Khi sử dụng website cơ hội việc làm của bạn sẽ tăng cao nếu thường xuyên truy cập để cập nhật việc làm mới nhất đồng thời cũng tạo sự chú ý cho nhà tuyển dụng. Tất cả các thông tin cá nhân về địa chỉ nơi ở, số điện thoại và những thông tin quan trọng khác của ứng viên cũng như nhà tuyển dụng sẽ không được hiển thị nếu không có sự cho phép của các thành viên. Ứng viên chỉ có thể tìm thấy thông tin nhà tuyển dụng thông qua các bài đăng trên website và chỉ liên lạc được với họ khi có sự cho phép. Bên cạnh đó website có thể kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên thông qua các cuộc trò chuyện, cuộc gọi hoặc cuộc gọi có video.

  • Các kỹ năng cần có của nhân viên marketing online

Kỹ năng sáng tạo:

Sáng tạo giúp bạn đưa ra các chiến lược, kế hoạch quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả, làm cho khách hàng có ấn tượng tốt với sản phẩm công ty bạn thông qua các thông tin trên internet. Kỹ năng sáng tạo có vai trò quan trọng và thiết yếu đối với người làm marketing online, tuy nhiên bạn đừng quá áp lực vì điều này. Không cần giỏi như một nhà thiết kế danh tiếng hay có tài năng sáng tạo vượt trội, bạn chỉ cần có sự sáng tạo vừa đủ để đưa ra những chiến lược quảng bá, thúc đẩy sản phẩm và dịch vụ đến tay người tiêu dùng hiệu quả.

Kỹ năng lên kế hoạch:  

Đây là một kỹ năng cần thiết cho mọi ngành nghề. Bất cứ công việc gì, bạn đều có thể dễ dàng thực hiện và kiểm tra khi đã lên kế hoạch cụ thể cho công việc của mình. Để có thể lên kế hoạch tốt bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản như powerpoint, excel và mindmap vì đây là các công cụ hỗ trợ việc lên kế hoạch rất tốt. Bạn có thể dễ dàng phân tích, nắm bắt các vấn đề nhanh chóng và có thể trình bày vấn đề một cách cụ thể cho người nghe dễ hiểu.

Kỹ năng viết bài:

Đối với một nhân viên marketing online việc viết bài là không thể tránh khỏi, vì vậy kỹ năng viết bài là vô cùng quan trọng. Kỹ năng này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn trong quá trình viết bài quảng cáo, PR, bài đánh giá sản phẩm hay SEO. Mỗi bài viết đều có một độ khó và các yêu cầu về kỹ năng khác nhau, nhưng cần thiết vẫn là kỹ năng viết bài.

Kỹ năng thiết kế:

Nhân viên marketing online yêu cầu cần có khả năng thiết kế tối thiểu nhằm mục đích hỗ trợ việc thiết kế quảng cáo, hình ảnh giới thiệu sản phẩm, tự thiết lập nội dung website,…

Thông qua bài viết trên hy vọng các bạn có thể hiểu rõ hơn về nhân viên marketing online làm gì. Hãy tự tin lựa chọn cho mình công việc marketing online nếu bạn cảm thấy phù hợp và đừng quên chuẩn bị cho mình một số kỹ năng cần thiết nữa nhé. Chúc bạn thành công.