2019-01-28

Cách Nộp Đơn Xin Nghỉ Việc Cho Sếp

By yessirgk34

Nên nói gì khi nộp đơn xin nghỉ việc cho sếp?

Bạn đã sẵn sàng nghỉ việc, chỉ trừ một điều: bạn không biết nói gì khi nộp đơn xin nghỉ việc cho sếp. Cũng quan trọng như khi tìm việc làm, bạn cần phải thật chuyên nghiệp khi nộp đơn xin nghỉ việc. Nếu nghỉ việc đúng cách, bạn sẽ xây dựng cho mình một mạng lưới hỗ trợ quá trình tìm việc làm trong tương tai. Nếu nghỉ việc sai cách, bạn sẽ chứng kiến tự mình đang tuyệt mọi đường đi của bản thân.

Nên nói gì với sếp và nên trình bày thế nào trong đơn xin nghỉ việc? Bất kể lí do nghỉ việc của bạn là gì, sau đây là cách làm đúng.

         Bí quyết xin nghỉ việc

Có thể sẽ là một thách thức khi phải giữ bình tĩnh và lí lẽ khi nghỉ việc vì bạn bị đối xử tệ hoặc đánh giá thấp. Tuy nhiên, viết đơn hoặc nói lời thô lỗ có thể gây họa cho bạn, vì bạn sẽ không bao giờ biết được liệu nhà tuyển dụng tương lai có hỏi đồng nghiệp hoặc cấp trên cũ về tính cách và khả năng làm việc của bạn.

Hãy luôn giữ thái độ tích cực, hoặc ít nhất là ôn hòa.

Sẽ chẳng được lợi lộc gì từ thái độ tiêu cực thậm chí khi bạn ghét công việc, hoặc cấp trên là một quản lí tồi. Nhà tuyển dụng thường đón nhận thông tin từ sếp cũ của ứng viên khi kiểm tra người tham khảo. Vài tổ chức sẽ tiến hành kiểm tra nền tảng trước cả công việc hiện tại hoặc gần đây của bạn, nên dù bạn đã an toàn với một công việc mới, sẽ không hề khôn ngoan khi gây thù với sếp cũ.

Điều bạn nói khi nghỉ việc có thể sẽ được thuật lại với nhà tuyển dụng tương lai, và những điều tiêu cực sẽ không giúp ích gì cho bạn. Thậm chí tệ hơn, nói quá nhiều về điều bạn không thích ở công việc hoặc cấp trên có thể mang đến cho bạn những người tham khảo tiêu cực. Bất cứ khi nào có thể, hãy nghỉ việc trong hòa bình.

         Nên trình bày gì khi nghỉ việc

Luôn là ý hay khi giữ thái độ tích cực – thậm chí nếu bạn không hề cảm thấy như vậy. Đơn xin nghỉ việc của bạn và cuộc trò chuyện trực tiếp nên bao gồm càng nhiều yếu tố sau càng tốt.

· Cảm ơn vì cơ hội công ty mang lại. Hãy thể hiện thái độ biết ơn vì cơ hội phát triển trong công việc hiện tại hoặc cơ hội tích lũy những kĩ năng mới. Bạn có thể bao gồm một tóm tắt ngắn những kĩ năng hoặc kiến thức cụ thể. Thể hiện lòng biết ơn cơ hội được làm việc cùng các đồng nghiệp cũng phù hợp trong mục này.

· Giải thích vì sao bạn nghỉ việc. Bạn không cần nêu cụ thể công việc mới của mình nhưng có thể trình bày chung chung. Ví dụ như, nếu bạn đang làm trong bộ phận bán hàng bên trong (inside sales), thì bạn có thể trình bày mình đã tìm một vị trí trong bộ phận bán hàng bên ngoài (outside sales). Nếu bạn nghỉ việc để tiếp tục việc học, chuyển nhà để chăm sóc cha mẹ già hoặc chuyển theo chồng hoặc vợ vừa có một công việc mới, thì bạn có thể nêu sự thật. Bạn sẽ khó được lợi gì khi nói xấu sếp và đồng nghiệp cũ trong đơn xin nghỉ việc.

· Đề nghị giúp đỡ trong thời gian chuyển việc. Nếu được, bạn có thể trình bày rằng mình sẵn lòng giúp đào tạo nhân viên thay thế hoặc trả lời bất kì câu hỏi nào về công việc sau khi chuyển đi.

· Nộp đơn trước. Theo truyền thống, hãy nộp đơn trước hai tuần. Nếu bạn làm việc theo hợp đồng, bạn có thể được yêu cầu phải nộp đơn trước một số lượng thời gian khác.

· Ngày bạn sẽ nghỉ. Hãy nêu rõ ràng ngày bạn muốn là ngày làm việc cuối cùng. Ngày đó sẽ được xem là ngày nghỉ việc chính thức của bạn, cũng như tổng kết các khoảng bồi thường, quyền lợi nếu có của bạn.