2020-05-14

Senior Là Gì? Những Câu Hỏi Xoay Quanh Senior

By yessirgk34

Trong bất kỳ công việc nào đó, mọi người vẫn thường hay xét đến kinh nghiệm làm việc. Vì kinh nghiệm sẽ phần nào đánh giá được năng lực, thành quả cũng như chỗ đứng của bạn trong ngành. Nhưng nếu trong một buổi phỏng vấn nào đó bạn được hỏi đến senior – một từ khá lạ lẫm với bạn, thì hãy nghĩ ngay đến kinh nghiệm làm việc nhé. Và để hiểu rõ hơn về senior là gì thì chúng ta hãy cùng nhau đọc bài viết dưới đây.

  1. Senior là gì? Senior manager là gì?

Senior là một từ tiếng Anh dùng để chỉ những người có thâm niên trong nghề và dày dạn kinh nghiệm, họ có nhiều kiến thức, cùng với khả năng chuyên môn do đó có thể tự mình giải quyết, xử lý các vấn đề, công việc khó. Senior cũng sẽ được chia ra thành nhiều cấp độ cao, thấp phụ thuộc vào năng lực của từng cá nhân và chính sách từng công ty.

Hầu hết Senior rất được coi trọng trong các công ty và họ thường đảm nhiệm các công việc quan trọng, chủ chốt. Nguyên nhân là vì:

Họ là những nhân viên lâu năm của công ty, có nhiều kinh nghiệm và biết cách giải quyết các vấn đề hay tình huống bất ngờ một cách nhanh chóng, chính xác.

Bên cạnh đó senior còn có kiến thức chuyên môn vững chắc cho nên sẽ xử lý được những vấn đề khó và có khả năng chỉ dẫn những người mới trong công việc.

Vì là làm việc nhiều năm đồng nghĩa với việc senior từng mắc phải nhiều sai sót, thế nên họ sẽ có những phương án tối ưu để khắc phục những sai lầm mà đã từng gặp phải trước đây và tránh lặp lại những lỗi sai ấy.

  • Senior manager là gì?

Senior manager muốn nói đến những người có trình độ cao hơn senior, sau một thời gian dài gắn bó với công việc thì họ được thăng tiến và chịu trách nhiệm quản lý một số nhân viên nhất định của công ty. Công việc và quyền hạn của họ cũng tương tự như những manager bình thường khác.

  • Các kỹ năng cần có của senior là gì?

Ngoài trình độ chuyên môn thì mỗi lĩnh vực sẽ đặt ra những yêu cầu khác nhau về kỹ năng, nhưng về cơ bản thì những senior đều có chung các kỹ năng sau đây:

Kỹ năng lãnh đạo: Ngoài việc giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thì senior cũng cần trang bị cho mình khả năng tổ chức lãnh đạo, quản lý tốt. Làm được điều này thì khả năng thăng tiến cũng như cơ hội tương lai của bạn sẽ rộng mở hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian: Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết cho dù bạn đang làm công việc gì, biết cách quản lý thời gian, sắp xếp các lịch trình, thời gian biểu thật hợp lý và khoa học, đồng thời biết tận dụng quỹ thời gian đúng cách thì chắc chắn bạn sẽ dễ dàng đạt được thành công. Và việc trở thành senior là không khó khăn với những ai có được kỹ năng này.

Kỹ năng làm việc nhóm: Để trở thành senior hay một vị trí nào cao hơn thì kỹ năng này đều vô cùng quan trọng. Trong hầu hết các doanh nghiệp thì kỹ năng làm việc nhóm luôn được đề cao hơn cả bởi chỉ một mình bạn xuất sắc thôi thì chưa đủ mang đến kết quả tốt nhất. Do đó bạn phải hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cũng như phải phối hợp với các thành viên khác trong team để đem lại hiệu quả công việc cao nhất.

Kỹ năng giao tiếp: Với một người mới đi làm thì khả năng giao tiếp còn hạn chế là điều dễ hiểu và có thể chấp nhận được, nhưng khi đã làm việc lâu năm thì bạn cần phải có khả năng giao tiếp tốt vì đây là một yếu tố không thể thiếu của một senior. Giao tiếp giúp bạn truyền tải được ý tưởng, bày tỏ được quan điểm cá nhân, có tiếng nói của riêng mình từ đó dễ dàng phá bỏ những hiểu lầm, giải quyết ổn thỏa các xung đột xảy ra và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp.

Ngoài ra, bạn cũng phải là người tự tin, có tầm nhìn sâu rộng, khả năng học hỏi tốt, chịu được áp lực công việc,… Và cả những kỹ năng chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực mà bạn đang làm.

Qua bài viết về senior là gì và những câu hỏi xung quanh chủ đề senior thì chắc hẳn bạn đã tự giải đáp những thắc mắc của bản thân rồi. Và liệu bạn có muốn tương lai sẽ trở thành một senior hay senior manager không nhỉ? Chỉ cần bạn luôn cố gắng trau dồi kiến thức và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết thì sẽ đạt được thành công như mong đợi.