2019-08-27

Tìm hiểu cách viết CV cho sinh viên mới ra trường thu hút nhà tuyển dụng

By yessirgk34

Đối với người xin việc, CV là phương tiện giúp truyền tải rõ nhất thông điệp, khả năng cũng như tư duy của mình đến với nhà tuyển dụng. Cho nên, viết CV như thế nào để thu hút nhà tuyển dụng luôn là câu hỏi đau đầu đối với các bạn sinh viên mới ra trường.

Nếu như những người đã có kinh nghiệm việc làm, CV là bản mô tả những kinh nghiệm làm việc của bản thân thì đối với sinh viên mới ra trường, CV là nơi thể hiện năng lực học tập, quá trình tham gia các hoạt động xã hội cũng như những kỹ năng có được. Để tạo được một CV ấn tượng, cùng tham khảo những cách viết CV cho sinh viên mới ra trường thu hút nhà tuyển dụng dưới đây:

Phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết

CV là nơi giúp nhà tuyển dụng nắm được những thông tin cơ bản của ứng viên. Chính vì thế, cần cung cấp đầy đủ nhất những thông tin liên quan đến bản thân mình. Một số nội dung không thể thiếu như:

Thông tin cá nhân: Họ và tên, Ngày sinh, Địa chỉ nơi ở cùng thông tin liên lạc (số điện thoại, email, facebook cá nhân,…). Việc cung cấp đầy đủ thông tin sẽ giúp nhà tuyển dụng biết bạn là ai cũng như có thể liên lạc khi cần thiết.

Một lưu ý bạn cần chú ý mà các bạn sinh viên mới ra trường thường mắc sai lầm đó chính là email liên hệ. Bạn cần đặt địa chỉ email nghiêm túc, tránh những cái tên thiếu nghiêm túc như [email protected]. Sử dụng chính tên của mình làm địa chỉ email là cách hay nhất.

Hình ảnh bản thân: Chèn hình ảnh của bản thân vào vị trí phù hợp. Nên lựa chọn những hình ảnh chính diện, có thể giúp nhà tuyển dụng nhìn rõ được khuôn mặt của bạn là tốt nhất.

Mục tiêu nghề nghiệp: Đây là mục giúp nhà tuyển dụng nhận thấy những định hướng, mong muốn của bạn khi bước vào công ty. Họ sẽ đánh giá cao những bản CV có mục tiêu, định hướng rõ ràng.

Học vấn: Tóm tắt quá trình học của bản thân. Thời gian bắt đầu và tốt nghiệp, tên trường, tên chuyên ngành, điểm, kết quả xếp loại cuối cùng. Ngoài ra là các đề án nghiên cứu khoa học nếu bạn có tham gia. Ở đây, bạn không nên mô tả quá trình học từ Cấp 1 đến Cấp 3 nhé.

Kinh nghiệm làm việc: Đối với sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm làm việc của các bạn thường không nhiều. Lúc này bạn có thể đưa vào những kỳ thực tập tại các doanh nghiệp cùng kết quả đạt được. Nếu bạn từng có thời gian làm thêm khi đang còn trên ghế nhà trường thì hãy đưa vào một cách ngắn gọn, súc tích nhất.

Hoạt động ngoại khóa: Khi bạn không có nhiều kinh nghiệm làm việc, chính những hoạt động ngoại khóa này là điểm cộng giúp bạn ghi điểm với các nhà tuyển dụng. Họ sẽ dựa vào mục này để đánh giá bạn có phải là người năng nổ, nhiệt tình và hoạt bát hay không. Thường các Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những bạn sinh viên có sự năng nổ trong các hoạt động xã hội khi còn đi học.

Kỹ năng: Mục kỹ năng là nơi cho nhà tuyển dụng thấy khả năng của bạn có phù hợp với công việc hay không. Nếu được, hãy ghi chú thêm phần Người tham khảo kèm một vài thông tin liên lạc (Họ tên, Chức vụ, Số điện thoại) nhằm giúp nhà tuyển dụng có thể xác minh thông tin cũng như mang đến sự tín nhiệm cao hơn.

Với những mục trên đây, bạn đã biết được cách viết CV cho sinh viên mới ra trường rồi nhé.

Một số lưu ý khi viết CV

Dưới đây là những điều các bạn cần chú ý khi viết CV để có thể tạo được ấn tượng tốt nhất đến với nhà tuyển dụng:

– Chú ý bố cục phải được trình bày gọn gàng, rõ ràng và có sự sắp xếp khoa học giữa các phần.

– Không mắc các lỗi về chính tả.

– Sử dụng câu chữ hợp lý, khoa học. Không dùng từ địa phương, từ khó hiểu cũng như gây hiểu lầm cho người đọc.

– Có thể tham khảo cách viết CV từ các nguồn khác nhau, tuy nhiên, không sao chép thành bản CV của mình. Bởi vì sẽ gây phản cảm nếu nhà tuyển dụng nhận ra mẫu CV đó.

Mỗi ứng viên sẽ có một CV riêng thể hiện con người, năng lực, kinh nghiệm của riêng mình, cho nên hãy chăm chút tạo ra một bản CV thật ấn tượng và đặc biệt, cố gắng làm nổi bật những điểm mạnh của bản thân. Nếu làm tốt bản CV thì cho dù bạn là sinh viên mới ra trường vẫn có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng lựa chọn bạn cho vị trí công việc đang tuyển dụng.

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, cách viết CV cho sinh viên mới ra trường có thể thu hút nhà tuyển dụng không quá khó khăn, phức tạp như bạn thường vẫn nghĩ. Phải không?